ĐỘ DÀY LÝ TƯỞNG CỦA MIẾNG THỊT BÒ ĐỂ LÀM STEAK

Steak được ví như một nét tinh hoa của nền ẩm thực phương Tây. Những miếng thịt bò được áp chảo thơm lừng sẽ đem đến cho người thưởng thức một trải nghiệm vị giác vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, độ dày lý tưởng của miếng thịt thế nào thì ít ai biết. Qualifoods sẽ giải đáp để giúp bạn có thêm những trải nghiệm thú vị.

Các phần bò làm steak ngon

Miếng steak có ngon hay không thì yếu tố quan trọng chính là bộ phận của con bò. Thông thường, người ta sẽ căn cứ vào màu sắc, độ dày của miếng thịt, cũng như tỷ lệ vân mỡ của miếng thịt. Những bộ phận ngon nhất của bò lý tưởng để chế biến món beefsteak ngon chính là đầu thăn ngoại, lõi nạc vai, T-Bone, thăn vai, thăn lưng, nạm bụng, lõi sườn.

Về loại bò thì bò Việt Nam không thích hợp để làm steak bởi không có mùi thơm đặc trưng và thường dai. Trong khi đó, bò Mỹ, Úc, Canada là những loại bò phổ biến dùng để chế biến bò bít tết. 

Độ dày lý tưởng để làm steak

Khi mua thịt bò làm steak, người ta thường chỉ để ý tên phần thịt, màu sắc, tỉ lệ vân mỡ và phân hạng USDA mà quên mất rằng độ dày của miếng thịt cũng rất quan trọng với sự thành công của miếng steak.

Steak được làm chín bằng cách áp chảo hoặc nướng với nền nhiệt độ cao để cháy bề mặt, và chỉ một phần nhiệt nhỏ đi vào trung tâm miếng thịt để thịt giữ được độ mọng nước. Bởi vậy miếng thịt không có độ dày hợp lý, phần steak sẽ quá khô hoặc khó chế biến để đạt độ chín như mong muốn. 

Ở nước ngoài, độ dày lý tưởng nhất từ 3-5cm. Nhưng ở Việt Nam, nhiều khách hàng quen ăn chín sẽ chọn độ dày từ 1.5 – 2.5cm. Nhiều chủ nhà hàng đã rất đau đầu về vấn đề này. Nhưng đừng lo điều đó, Qualifoods luôn sản xuất theo yêu cầu. Nên anh chị có thể yêu cầu sản xuất các phần thịt có độ dày khác nhau tại Qualifoods để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn nhé!

Độ nướng quyết định đến vị ngon của steak

Mỗi mức độ nướng sẽ mang đến hương vị miếng steak khác nhau. Thông thường sẽ có các mức nướng sau đây:

Mức blue rate: Đây là mức nướng mà thịt bò chỉ chín 10%. Với đặc điểm là chỉ nướng sơ qua trên vỉ hay trong chảo. Do đó, miếng thịt vẫn lạnh.

Mức nướng rate: Đây là mức nướng mà phần thịt bò đã chín 25%. Bên ngoài phần thịt cháy xem, bên trong hơi ấm. Đặc biệt ở giữa vẫn còn lạnh. Thịt có đặc điểm là màu đỏ tươi, mọng nước.

Mức medium rare: Mức nướng này thịt đã chín 50%. Miếng thịt hoàn toàn ấm và có màu hồng. Độ mọng nước cũng ít hơn.

Mức medium: Mức nướng này thịt đã chín 75%. Bên ngoài hoàn toàn cháy xém và bên trong nóng hơn. Thịt không còn màu đỏ mà hồng nhiều hơn, còn rất ít nước.

Mức medium well: Mức nướng này thịt đã chín 90%. Bên ngoài miếng thịt có màu nâu hấp dẫn. Màu hồng còn rất ít, nước không còn ở miếng thịt nữa.

Mức welldone: Mức nướng này thịt đã chín 100%. Bên ngoài hơi cháy xém nhưng khi thưởng thức không hề bị khô mà vẫn giữ được độ mềm, ngọt của thịt.

Hầu hết những người sành ăn steak họ sẽ lựa chọn các mức nướng là rare, medium rare, medium. Bởi các mức nướng này sẽ giúp món steak mềm, ngọt, thơm tự nhiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ngôn ngữ