Sự Thật Về Rã Đông Đúng Cách Và Những Sai Lầm Cần Tránh

Hầu hết các gia đình hiện nay đều trữ đông thực phẩm để dùng dần, khi cần chế biến sẽ rã đông. Thế nhưng, làm thế nào để thực hiện rã đông đúng cách, an toàn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì có thể nhiều người chưa biết. Hãy cùng Qualifoods theo dõi bài viết dưới đây nhé để giải đáp thắc mắc nhé.

Rã đông đúng cách với nước mát

Phương pháp rã đông đúng cách đầu tiên đó là dùng nước mát để ngâm thực phẩm. Cách làm này rất nhanh chóng, dễ dàng và được nhiều người lựa chọn. Nhằm tránh sự xâm nhập của vi khuẩn và làm mất đi chất dinh dưỡng của thực phẩm thì bạn nên cho thực phẩm vào túi kín trước khi ngâm vào nước mát để rã đông.

Bạn có thể cho cả gói thực phẩm vào trong âu nước lạnh nhằm rã đông. Nếu như bạn muốn nhanh hơn thì có thể cho thêm ít muối vào âu nước. Bạn cần lưu ý thay nước mỗi 30 phút một lần và chế biến thực phẩm ngay sau khi tan đá. Đây không chỉ là cách rã đông thực phẩm nhanh mà còn giữ được lượng dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm.

Rã đông bằng muối và giấm trắng

Để tăng tốc độ rã đông đúng cách cho thực phẩm, bạn có thể sử dụng cách rã đông bằng muối và giấm trắng. Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị thau nước nhỏ, thêm chút muối và giấm vào thau nước. Tiếp đó, bạn hãy khuấy đều để muối và giấm được hòa tan hoàn toàn. Lúc đó, bạn hãy cho miếng thịt cần rã đông vào nhằm giữ cho chúng thịt giữ được vị tươi ngon, ngọt sau khi nấu.
Đặc điểm của giấm trắng chứa rất nhiều axit axetic, chúng có tác dụng hạ thấp điểm đóng đăng của nước để giúp quá trình rã đông nhanh. Đối với cách thức này thì quá trình rã đông đúng cách sẽ chỉ còn khoảng 5 phút chờ đợi, rất tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, muối cũng giúp khử bớt vi khuẩn và đóng vai trò làm chất xúc tác khiến thịt được rã đông nhanh hơn.

Rã đông bằng gừng

Rã đông thực phẩm với gừng khá mới mẻ với nhiều người. Đối với cách làm này, bạn có thể rã đông thực phẩm bằng cách sử dụng gừng đập dập để cho vào nước. Thịt đông đá ngâm gừng không những giúp rã đông nhanh mà giữ cho thịt tươi ngon hơn. Tuy nhiên, bạn lại không nên dùng nước nóng để rã đông vì nó sẽ làm mất đi một lượng dinh dưỡng và giảm độ tươi ngon của thực phẩm.

Rã đông thực phẩm bằng ngăn mát tủ lạnh

Cách rã đông đúng cách khi chuyển thức ăn cho vào ngăn mát tủ lạnh được đánh giá là rất an toàn. Vì phương pháp này sẽ giúp thực phẩm rã đông mà không bị vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào. Tuy nhiên, cách thức rã đông đúng cách này mất nhiều thời gian hơn so với những cách thông thường. Những người muốn rã đông thực phẩm vào buổi sáng và chế biến vào buổi chiều sẽ phù hợp với cách làm này hơn.

Đối với cách rã đông này, thực phẩm có thể được bảo quản trong vòng 3-5 ngày. Khi sử dụng cách thức này, nếu như bạn muốn làm đông thực phẩm trở lại thì vẫn có thể để thực phẩm trở lại ngăn đá. Lưu ý, để tránh nước từ thực phẩm đông lạnh chảy ra tủ mát, bạn nên cho chúng vào hộp hoặc bát, đĩa, túi và bọc kín…

Rã đông nhanh bằng lò nướng, nồi chiên không dầu

Với cách rã đông bằng lò nướng, bạn chỉ cần cho thịt vào khay chịu nhiệt như thủy tinh, rồi đậy kín nắp và cho vào lò nướng. Bạn hãy chọn mức nhiệt 70 độ C trong 10 phút để rã đông. Trong quá trình rã đông kiểu này, bạn cũng cần tránh tình trạng nhiệt độ trong lò quá cao, sẽ khiến xảy ra tình trạng thịt chưa rã đông hoàn toàn mà bên ngoài đã chín tái.
Bên cạnh việc rã đông thực phẩm bằng lò nướng, bạn cũng có thể sử dụng nồi chiên không dầu để rã đông thực phẩm. Đối với nồi chiên không dầu, bạn hãy chọn mức nhiệt 80 độ C trong khoảng 5-7 phút. Nếu như thịt chưa rã đông hoàn toàn, thì bạn có thể lật lại miếng thịt và tiếp tục rã đông trong khoảng 3-5 phút. Quá trình này có thể lặp lại cho đến khi miếng thịt tan được hết đá.

Các sai lầm cần tránh khi thực hiện rã đông thực phẩm

Rất nhiều người chọn cách rã đông bằng nhiệt độ thường bằng việc để thực phẩm (thông thường là thịt đông lạnh) ra bên ngoài nhiệt độ phòng để rã đông. Đây là cách làm rất sai lầm vì khi ở nhiệt độ phòng, thậm chí là thời tiết lạnh của mùa đông thì thực phẩm vẫn dễ bị hư hỏng vì vi khuẩn xâm nhập.

Bên cạnh đó, có một sai lầm khác mà nhiều người thường gặp là khi không dùng hết phần thịt đã rã đông sẽ lại tiếp tục cho vào tủ đông để tái cấp đông lại. Cách làm này rất sai lầm bởi lúc này thực phẩm đã không thật sự an toàn, và sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn. Nếu bạn tiếp tục cho vào ngăn đông tủ lạnh thì sẽ thúc đẩy vi khuẩn sinh sôi, khiến chất lượng thực phẩm giảm và khi sử dụng dễ bị ngộ độc.
Trên đây là những cách thức rã đông đúng cách thực phẩm vô cùng đơn giản, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình chế biến thực phẩm đông lạnh nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *