Những Điều Thú Vị Về Cua Tuyết Mà Có Thể Bạn Chưa Biết

Cua tuyết có phải trắng như tuyết hay không? Cua tuyết có phải là cua hoàng đế hay không? Vậy cua tuyết là gì, chúng đặc biệt như thế nào hãy cùng Qualifoods tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về cua tuyết

Cua tuyết còn được gọi là cua nữ hoàng, là loài cua nổi tiếng với vị thịt ngon khó cưỡng, thịt cua rất dày và giòn. Chúng thường sống ở các vùng biển lạnh của thế giới như Tây Bắc Đại Tây Dương, và phía Bắc Thái Bình Dương.
Cua tuyết là loài có tên khoa học là Chionoecetes Opilio thuộc họ Oregoniidae. Người ta thường tìm thấy loài cua này ở độ sâu từ 13 – 2187m, và có nhiệt độ từ 1 đến 10 độ C. Đó chính là môi trường sống lý tưởng cho sự phát triển của cua này. Do chúng sống trong môi trường lạnh giá nên có phần vỏ rất cứng. Các cặp chân cua dài chứa nhiều thịt và nặng chiếm phần lớn khối lượng cơ thể.

Thức ăn chủ yếu của cua tuyết là các loài động vật không xương sống khác như động vật giáp xác, hai mảnh vỏ, sao giòn.
Cua tuyết sống trong điều kiện môi trường khắc nghiệt nên vỏ dày và cứng cáp. Phân chân dài nhằm bảo vệ thân mình và giúp di chuyển nhanh chóng. Chân của loài cua này được chế biến thành nhiều món ngon được nhiều người ưa thích. Ngoài ra, thịt cua tuyết có vị ngọt đậm đà, thớ thịt săn chắc, khi ăn rất giòn.
Phần thịt của cua tuyết tập trung chủ yếu ở phần chân. Phần thân con cua chỉ có sụn trắng và phần thịt tập trung tại các phần nối giữa các khớp chân. Do vậy, khi khai thác loại hải sản này người ta thường chỉ chọn lấy phần có nhiều thịt săn chắc ở chân. Phần còn lại của cua sẽ được loại bỏ để giảm công sức và chi phí vận chuyển. Đồng thời, giá thành sản phẩm cũng sẽ giảm so với lợi ích nhận được của người dùng.

Thịt cua tuyết chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của cơ thể. Thành phần trong thịt cua tuyết là axit béo – omega 3, canxi, protein, khoáng chất, và các chất đạm khác với hàm lượng rất nhỏ. Bên cạnh đó, thịt chân cua tuyết được cho là rất giàu đạm rất tốt cho sức khỏe.

Cua tuyết là cua hoàng đế hay không?

Người lần đầu nhìn cua tuyết, sẽ có thể nhầm lẫn chúng giống với cua hoàng đế. Tuy nhiên cua tuyết nhỏ bé và ít gai hơn cua hoàng đế. Bạn có thể dựa vào một số đặc điểm nhận dạng sau để phân biệt cua tuyết và cua hoàng đế.
Phần lớn loài cua tuyết sinh sống tại các vùng nước lạnh, ôn đới. Ngược lại, cua hoàng đế lại thường xuất hiện tại những vùng có khí hậu và nhiệt độ cực kì khắc nghiệt như các vùng biển cận cực.
Về kích thước, cua tuyết thuộc dạng có kích thước trung bình. Chân của loài cua này có hình dáng thon, dài và đặc biệt chúng không tốn quá nhiều thời gian để sơ chế. Với cua hoàng đế thì có kích thước lớn hơn so với cua tuyết, nõ cũng có nhiều gai hơn. Vì vậy, khi chế biến cua hoàng đế cần phải cẩn trọng hơn so với chế biến cua tuyết.

Số chân và đặc điểm mai

Cua tuyết có tổng cộng 4 cặp chân và 2 chiếc càng. Trong khi đó, cua hoang đế chỉ có 3 cặp chân kèm 2 chiếc càng. Phần mai của cua tuyết khá phẳng, thường sẽ không có gai mà có thể sẽ có nhiều đốm đen mọc rải rác trên lưng. Những đốm đen này biểu thị độ trưởng thành của cua tuyết, càng nhiều đốm đen thì cua tuyết càng sống lâu và phần thịt chắc ngon hơn.

Với cua hoàng đế, lại có nhiều gai góc hơn. Khi nhìn từ trên xuống, mai có hình tựa giống trái tim. Phần đầu mai của cua hoàng đế thường nhọn và hai bên phần thân mai nhô ra thấy rõ.
Dù khác nhau về hình thức, tuy nhiên cả hai hai loài cua này đều chứa những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nếu so sánh về giá thành thì cua tuyết có giá mềm hơn giá cua hoàng đế. Thế nhưng, không có quá nhiều sự khác biệt giữa chất lượng của hai loài cua này. Nếu cua hoàng đế được xưng danh là hoàng đế thì cua tuyết cũng được gọi tên là cua nữ hoàng.

Giá cua tuyết tại Việt Nam có đắt không?

Giá cả của cua tuyết ở thị trường Việt Nam khá cao. Lý do cho điều này là vì nơi phân bố của cua tuyết thường nằm ở ngoài khơi sâu và việc khai thác, đánh bắt cũn rất khó khăn. Đây là loại hải sản dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng khá nhiều trong khi vận chuyển trên cung đường xa hay khi thay đổi môi trường sống. Bên cạnh đó, số lượng cua tuyết cũng thay đổi, biến động theo mùa.
Cũng bởi vì vậy, sau khi thu hoạch, cua tuyết thường sẽ được làm sạch, hấp chín trong môi trường vô trùng, sau đó được cấp đông nhanh. Vì lẽ đó, khi tới tay người tiêu dùng, cua tuyết vẫn tươi và tròn vị ngon nguyên bản.
Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp các bạn hiểu thêm về đặc điểm của cua tuyết. Là một loài hải sản có giá trị cao, cua tuyết dần được tin dùng bởi nhiều người Việt. Hiện tại ở Việt Nam cũng đã có nhiều công ty chuyên cung cấp cua tuyết đảm bảo chất lượng. Bạn có thể tham khảo Qualifoods để có thể đặt mua cua tuyết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *