Bà Bầu Có Nên Ăn Cá Hồi Hay Không? Lợi Ích Sức Khỏe Từ Cá Hồi

Rất nhiều người mang thai thắc mắc liệu bà bầu có nên ăn cá hồi hay không, bởi thời gian bầu bí thì cơ thể rất nhạy cảm. Việc bà bầu ăn gì, uống gì là điều rất được lưu tâm bởi chúng quyết định đến sức khỏe của mẹ bầu và em bé trong tương lai.

Bà bầu có nên ăn cá hồi hay không

Với thắc mắc “bà bầu ăn có nên ăn cá hồi hay không”, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu cá hồi được chế biến đúng cách và bà bầu dùng với lượng vừa phải thì cá hồi là món ăn thực sự bổ dưỡng dành cho phụ nữ mang thai.

Hỗ trợ phát triển não bộ của thai nhi

Cá hồi là loại hải sản mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt trong thời gian thai kỳ nếu bà bầu sử dụng cá hồi đúng cách sẽ rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Trong cá hồi chứa nhiều axit béo không no, rất tốt đối với quá trình sinh trưởng của hệ thần kinh và não bộ. Do đó, phụ nữ mang thai được khuyên nên ăn cá hồi nhằm đảm bảo cho sự phát triển toàn diện cho não bộ của thai nhi.

Giúp cải thiện tâm trạng cho bà bầu

Trong thời gian thai kỳ, các mẹ bầu thường dễ xúc động, tâm lý cũng thay đổi thất thường. Đặc biệt, cá hồi có chứa lượng lớn DHA có tác dụng giúp cho mẹ bầu ổn định tinh thần, vui vẻ và tích cực hơn.
Vì vậy, cá hồi được đánh giá rất cao, là loại thực phẩm cực tốt cho bà bầu. Bên cạnh đó, các mẹ bầu có thể tập thiền, đi dạo, nghe nhạc,… để thư giãn, và loại bỏ căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.

Hỗ trợ cho hệ tim mạch

Cơ thể của mỗi người không thể tự tạo ra các axit béo Omega-3, vì vậy mỗi người cần bổ sung dưỡng chất này từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Theo các nghiên cứu, cá hồi có chứa rất nhiều Omega-3 rất tốt để bổ sung cho cơ thể mẹ bầu.
Nếu mẹ bầu được bổ sung đầy đủ dưỡng chất này, thì sẽ có thể cải thiện được lượng cholesterol trong máu, điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ cũng như phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch.

Phát triển hệ thần kinh và võng mạc mắt cho thai nhi

Cá hồi cũng là thực phẩm được đánh giá có chứa nhiều vitamin nhóm B, như B3, B6 hay B12… Các loại vitamin này giúp hỗ trợ chuyển hóa nhiều chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Thêm vào đó, kết hợp với axít béo Omega-3, cá hồi có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh và võng mạc mắt cho thai nhi phát triển toàn diện.

Cung cấp protein và amino acid

Thành phần cá hồi có chứa nhiều protein và cả amino acid giúp hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ bầu. Do đó, khi mẹ bầu ăn cá hồi cũng giúp góp phần phòng ngừa nguy cơ táo bón trong thời gian thai kỳ.

Ngoài ra, trong cá hồi cũng chứa nhiều loại vitamin, như vitamin A, D, I ốt, kẽm, canxi, magie,… giúp mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi.

Khi ăn cá hồi thì mẹ bầu cần lưu ý gì?

Được biết, mẹ bầu ăn cá hồi rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu việc chế biến và sử dụng cá hồi không đúng cách cũng có thể gây ra các nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Nguy cơ khi mẹ bầu ăn cá hồi không đúng cách

Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều cá hồi có thể dẫn đến việc dư thừa lượng thủy ngân trong cơ thể. Bởi trong cá hồi cũng có chứa một lượng thủy ngân nhất định, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều cá hồi thì có thể dẫn tới nhiều hệ lụy cho sức khỏe.
Ngoài ra, nếu mẹ bầu lạm dụng cá hồi quá nhiều thì cũng có thể bị nhiễm độc Biphenyl PCB, làm tăng nguy cơ ung thư và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu nên ăn cá hồi như thế nào để đảm bảo an toàn

So với nhiều loại cá khác như cá kiếm, cá thu, cá mập,… thì cá hồi chứa lượng thủy ngân thấp nhất. Để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và tránh nhiễm độc thủy ngân, mỗi mẹ bầu chỉ nên khoảng 300g cá hồi trên một tuần.

Bên cạnh đó, cá hồi cũng có chứa nhiều đạm, nên các mẹ bầu nên ăn cá hồi vào các bữa chính và cũng không nên ăn cùng lúc quá nhiều, mà hãy chia thành nhiều bữa nhỏ trên một tuần.
Quan trọng nhất, mẹ bầu cần lưu ý chọn mua cá hồi tại các địa chỉ cung cấp thực phẩm uy tín và cần phải làm sạch cá, nấu chín kỹ trước khi sử dụng. Các mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn cá hồi sống hay các loại cá hồi xông khói. Bởi nếu mẹ bầu ăn cá hồi sống sẽ có nguy cơ cao nhiễm phải các loại kí sinh trùng gây ngộ độc hay một số bệnh về đường ruột.

Kết luận:

Hy vọng với những thông tin về cá hồi trên đây đã giúp các mẹ bầu giải đáp được thắc mắc bà bầu có nên ăn cá hồi hay không cũng như các lưu ý khi mẹ bầu sử dụng cá hồi. Ngoài ra các mẹ bầu chỉ nên mua cá hồi tươi tại các cửa hàng bán cá hồi uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *